เข้าใจผู้มีความผิดปกติทางดวงตามากขึ้นผ่าน VR

สวัสดีค่ะนานาสวัสดี

ขอแนะนำตัวนะคะ ชื่อเดือนค่ะ ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเนื่องจากตอนที่ที่บริษัทให้เจ้าของกระทู้แปลข่าวสารเกี่ยวกับเทคโลโยี VR/AR เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในประเทศไทยมากขึ้นค่ะ

เจ้าของกระทู้เลยมองว่าหากเอามาให้เพื่อนในพัททิปอ่านก็น่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย เพราะจากที่เจ้าของกระทู้ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้นั้น ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นในแนวของการเล่นเกมซะเป็นส่วนมาก แต่จริงๆแล้วเทคโลโลยีนี้สามารถนำไปประยุกติ์ใช้งานได้หลากหลายในทุกธุรกิจหรืออุตสาหกรรมค่ะ

เนื้อหาข่าวที่นำมาลง เจ้าของกระทู้เป็นคนแปลเอง ขอยอมสารภาพก่อนว่ายังเป็นมือสมัครเล่นอมยิ้ม07 อาจจะมีคำไหนที่ขัดหูขัดหรืออ่านไม่ลื่นไหล ทุกคนสามารถแนะนำติชมได้ค่ะ และทางเจ้าของกระทู้จะนำข่าวที่แปลมาให้อ่านกันเรื่อยๆนะคะ โดยส่วนใหญ่ข่าวที่แปลจะนำมาจากเว็บไซต์ต่างประเทศ เพื่อนคนไหนสนใจสามารถกดตามลิ้งค์ที่ลงให้ได้เลยค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าที่เข้ามาอ่านค่ะ อมยิ้ม17นานาขอบคุณ

มาเริ่มกันที่ข่าวแรกกันค่ะ

เข้าใจผู้มีความผิดปกติทางดวงตามากขึ้นผ่านโปรแกรม VR



โดยทั่วไป 75% ของประชากรผู้ใหญ่จะมีค่าสายตาในระดับปกติคือ 20/20 ซึ่งอาจจะมาจากการใส่แว่น ใช้คอนแทคเลนส์ หรือพันธุกรรมของบางคนที่ดีเยี่ยม เราปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่เราสามารถมองเห็นได้อย่างปกตินั้นสะดวกต่อการใช้ชีวิตประจำวันขนาดไหน เว้นแต่ว่าคุณจะมีความบกพร่องทางการมองเห็นซึ่งสำหรับคนที่สายตาปกติคงยากที่จะจินตนาการออกถึงความลำบากนี้

ปัจจุบันมีบริษัท Zeiss ผู้ผลิตเลนส์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการมองเห็นจากประเทศเยอรมันนีร่วมมือกับสตูดิโอ NMY ในการใช้ VR และเทคโนโลยีติดตามการเคลื่อนไหวของสายตา(Eye Tracking Technology)พัฒนาโดย SMI ทำโปรเจค VR ที่จะจำลองมุมมองของผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาขึ้นมาให้คนทั่วไปที่สายตาปกติได้รับรู้แล้วเข้าใจมากขึ้น โดยการจำลองความบกพร่องทางสายตา 2 ประเภทหลักที่มักจะพบเจอในกลุ่มประชากรผู้ใหญ่ ในโปรแกรม VR นี้จะใช้กีฬาปิงปองมาเป็นเครื่องมืออธิบายมุมมองการมองเห็นของผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา ที่โดยปกติเป็นเกมที่ง่ายต่อการเล่นแต่มันอาจจะเป็นเรื่องยากหากสายตาของผู้เล่นนั้นไม่ปกติ โดยโปรแกรม VR นี้จะจำลองมุมมองการมองเห็นและประมวลผลแบบ Real time ผ่านกล้อง VR ในที่นี้ทางบริษัทใช้ HTC Vive

Zeiss มีแผนจะจัดแสดงโปรแกรม VR นี้ในงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นที่ประเทศเยอรมันนี โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างความตระหนักและความเห็นอกเห็นใจแก่คนทั่วไปให้กับผู้ที่มีปัญหาบกพร่องทางสายตาในการใช้ชีวิตประจำวัน และข้อมูลที่ได้จากการสอบถามหลังการทดลองใช้งานจะถูกเก็บเป็นข้อมูลเพื่อทำวิจัยในขั้นต่อไป

อ้างอิง
ผู้เขียน : Presley West
บทความ :https://vrscout.com/news/raising-awareness-eye-disorders-vr/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่